สกุลเงินต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ

16-02-2020   |   02:07:45

ในหลายประเทศสกุลเงินสามารถมีชื่อเดียวกันได้ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ฮ่องกง และดอลลาร์แคนาดา และในหลายประเทศใช้สกุลเงินเดียวกัน เช่น ในประเทศแถบยุโรปหลายประเทศใช้สกุลเงินยูโร และในบางประเทศใช้หน่วยเงินของประเทศอื่นเป็นเกณฑ์เช่นประเทศปานามา และประเทศเอลซัลวาดอร์ ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินทั่วไปจะมีหน่วยสกุลเงินย่อย โดยส่วนมากจะเป็นอัตราส่วน 1/100 ของสกุลเงินหลัก เช่น 100 สตางค์ = 1 บาท หรือ 100 เซนต์ = 1 ดอลลาร์ แต่บางสกุลเงินจะไม่มีหน่วยย่อยเช่น สกุลเงินเยน ในหลายหลายประเทศเนื่องจากเงินเฟ้อ ทำให้สกุลเงินย่อยมีการเลิกใช้ไป

หลายคนอาจจะทราบสกุลบางประเทศ ทาง TKONE TOUR เลยนำสกุลเงิน 10 สกุลมาให้ทุกท่านให้ทราบกันค่ะ

1. ดอลลาร์สหรัฐ (United States dollar)

ดอลลาร์สหรัฐ : (United States dollar / รหัสธนาคาร USD / สัญลักษณ์คือ $) เป็นสกุลเงินของประเทศสหรัฐอเมริกา และยังใช้เป็นสกุลเงินสำรองในหลายประเทศทั่วโลก โดย 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับประมาณ 31 บาท (baht)

2. ยูโร (Euro)
 
ยูโร : (euro / รหัสธนาคาร EUR / สัญลักษณ์คือ €) เป็นสกุลเงินที่ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป 19 ประเทศ ตกลงใช้ร่วมกัน เริ่มใช้วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2542 (บางประเทศใช้ตามในภายหลัง) 1 ยูโรแบ่งออกเป็น 100 เซนต์ แต่ชื่อเรียกของเซนต์อาจแตกต่างกันในแต่ละประเทศ โดย 1 ยูโรเท่ากับประมาณ 33 บาท (baht)

3. ปอนด์สเตอร์ลิง (pound sterling)

ปอนด์สเตอร์ลิง : (pound sterling / รหัสธนาคาร GBP / สัญลักษณ์คือ £) เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของกลุ่มประเทศสหราชอาณาจักร โดย 1 ปอนด์เท่ากับประมาณ 41 บาท (baht)

4. เยน (Yen)

เยน : (Yen / รหัสธนาคาร JPY / สัญลักษณ์คือ ¥) เป็นสกุลเงินของประเทศญี่ปุ่น มีหน่วย่อยคือ cen =1/100เยน และ rin 1/10cen (ในปัจจุบันได้ยกเลิกแล้ว) โดยมีการใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก โดยนิยมเก็บเป็นเงินสำรอง รองลงมาจาก ดอลลาร์สหรัฐ และ เงินยูโร คำว่าเยน ภาษาญี่ปุ่นจะอ่านออกเสียงว่า เอน อย่างไรก็ตามการอ่านออกเสียง เยน ถือเป็นชื่อมาตรฐานใช้กันทั่วโลก สัญลักษณ์ลาตินคือ ¥ ในขณะที่คนญี่ปุ่นจะนิยมเขียนเป็นตัวอักษรคันจิว่า 円 โดย 1 เยนเท่ากับประมาณ 0.30 บาท (baht)

5. วอน (Won)

วอน : (Won / รหัสธนาคาร KRW / สัญลักษณ์คือ ₩) เป็นสกุลเงินของประเทศเกาหลีใต้ โดย 1 วอนเท่ากับประมาณ 0.30 บาท (baht)

6. หยวน (Yuan)

หยวน : (yuán / รหัสธนาคาร CNH / สัญลักษณ์คือ 元 / ¥) หน่วยเงินพื้นฐานของเหรินหมินปี้ คือ หยวน (yuán) โดยทั่วไปจะเขียนโดยใช้อักษร 元 แต่ตามแบบแผนแล้ว จะใช้ตัวอักษร 圆 เพื่อป้องกันการปลอมแปลง ในบางครั้งชื่อของเงินตรา (เหรินหมินปี้) ก็สับสนกับคำที่ใช้เรียกหน่วยเงิน (หยวน) และในบางโอกาส หยวนก็ถูกเรียกเป็น ดอลลาร์ และคำย่อ RMB¥ บางครั้งก็เขียนเป็น CN$ โดย 1 หยวนเท่ากับประมาณ 4.80 บาท (baht)

7. ดอลลาร์ฮ่องกง (Hong Kong Dollar)

ดอลลาร์ฮ่องกง : (Hong Kong Dollar / รหัสธนาคาร HKD / สัญลักษณ์คือ HK$) เป็นสกุลเงินของประเทศฮ่องกง โดย 1 ดอลลาร์ฮ่องกงเท่ากับประมาณ 4.30 บาท (baht)

8. ดอลลาร์สิงคโปร์ (Singapore Dollar)

ดอลลาร์สิงคโปร์ : (Singapore Dollar / รหัสธนาคาร SGD / สัญลักษณ์คือ S$) เป็นสกุลเงินของประเทศสิงคโปร์ ดอลลาร์สิงคโปร์ย่อด้วยเครื่องหมายดอลลาร์ $ หรือ S$ เพื่อแยกจากเงินสกุลดอลลาร์อื่น ๆ ดอลลาร์สิงคโปร์แบ่งได้เป็น 100 เซนต์ โดย 1 ดอลลาร์สิงคโปร์เท่ากับประมาณ 24 บาท (baht)

9. รูปี (rupee)

รูปี : (Rupee / รหัสธนาคาร INR / สัญลักษณ์คือ Rs หรือ ₨)
เป็นหน่วยเงินตราของประเทศอินเดีย โดย 1 รูปีเท่ากับประมาณ 0.46 บาท (baht)

10. บาท (baht)

เงินบาท : (Baht / รหัสธนาคาร THB / สัญลักษณ์คือ ฿)
 เป็นสกุลเงินตราประจำชาติของประเทศไทย เดิมคำว่า "บาท" เป็นหนึ่งในคำใช้เรียกหน่วยการชั่งน้ำหนักของไทย ปัจจุบันยังมีใช้ในความหมายเดิมอยู่บ้าง โดยเฉพาะในการซื้อขายทองคำ เช่น "ทองคำวันนี้ราคาขายบาทละ 15,000 บาท" หมายถึงทองคำหนักหนึ่งบาทสามารถขายได้ 15,000 บาท ในสมัยที่เริ่มใช้เหรียญครั้งแรก เงินเหรียญหนึ่งบาทนั้นเป็นเงินที่มีน้ำหนักหนึ่งบาทจริง ๆ ไม่ได้ทำด้วยทองแดงนิกเกิลเช่นในปัจจุบัน

ทัวร์ต่างประเทศ สกุลเงินต่างประเทศ